มลพิษที่เกิดจากขวดพลาสติก

ขวดพลาสติกที่โปร่งใส ในช่วงปลายปี 1970 มีการเปิดตัวน้ำดื่มบรรจุขวดในตลาดและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคจำนวนมาก จากนั้นในปี พ.ศ. 2543 บริษัท บรรจุขวดน้ำก็เริ่มเบ่งบานและก่อให้เกิดความเครียดในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติเนื่องจากการผลิตขวดพลาสติก 1.5 ล้านตันต่อปีซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทั่วโลก จากสถิติพบว่าน้ำบรรจุขวดเป็นสาเหตุของมลภาวะเนื่องจากน้ำมันดิบถูกนำมาใช้ในการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด นักสิ่งแวดล้อมเคยกล่าวไว้ว่าต้องใช้ถังน้ำมัน 17 ล้านบาร์เรลในการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก 1.5 ล้านคันซึ่งเพียงพอต่อการใช้กับรถยนต์ 1 ล้านคันและต้องใช้พลาสติก 2.7 ล้านตันในการสร้างภาชนะพลาสติกในแต่ละปี แม้ว่ารัฐบาลได้ให้การสนับสนุนการรีไซเคิลขวดพลาสติกนี้ แต่จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าจากการรีไซเคิลน้ำดื่มบรรจุขวด 53% ในปี 1993 ก็ลดลงเหลือ 12% ของขวดพลาสติกทั้งหมดในปี 2546 สำหรับมุมมองของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมการลดลงอย่างต่อเนื่องของขวดพลาสติกรีไซเคิลกลายเป็นเรื่องที่น่าตกใจมากและทางออกหนึ่งที่พวกเขามองหาเพื่อแก้ไขปัญหานี้คือการก่อตัวของกฎหมายระดับชาติที่จะช่วยให้รัฐบาลมาพร้อมกับแผน สำหรับผู้ที่จะช่วยรัฐบาลในการรีไซเคิลเครื่องพลาสติกโดยเฉพาะขวดพลาสติก

ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่าเป็นการดีกว่าที่จะดื่มน้ำประปามากกว่าน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกเนื่องจากเหตุผลดังต่อไปนี้

ราคาน้ำที่ถูกลงต่อแกลลอนเมื่อเทียบกับน้ำดื่มบรรจุขวด  90% ของน้ำบรรจุขวดจะไม่ถูกรีไซเคิล คาดว่าจะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 2.5 ล้านตันในปี 2549 สำหรับการผลิตขวดพลาสติก การปนเปื้อน Phthalet ที่ใช้กันทั่วไปในการทำพลาสติกอาจปนเปื้อนน้ำภายในภาชนะพลาสติกโดยเฉพาะขวดเก่า Bisphenol A การปนเปื้อน – Bisphenol เป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายซึ่งเป็นส่วนประกอบทั่วไปของขวดพลาสติก มีแนวโน้มที่จะปนเปื้อนน้ำเมื่อขวดพลาสติกมีความร้อนหรือหากมีรอยร้าวในขวด

จากสถิติพบว่าสหรัฐอเมริกาเป็นผู้บริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกรายใหญ่ที่สุดของโลก บางคนไม่ตระหนักถึงผลของการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดในขณะที่บางคนไม่สนใจผลกระทบที่เป็นอันตราย แม้ว่ารัฐบาลได้รับรองกับสาธารณชนแล้วว่าน้ำที่ไหลออกมาจากก๊อกน้ำของพวกเขานั้นสะอาดและสามารถดื่มได้ แต่น้ำดื่มบรรจุขวดยังคงเพิ่มยอดขายอย่างต่อเนื่องทุกปีและจากข้อมูลหนึ่งที่มาจากสถาบันของรัฐ H2O ในปี 2549 เท่านั้นและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนี้รายงานแสดงให้เห็นว่าในปีเดียวกันนั้น 1 ใน 5 ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกได้ถูกนำไปรีไซเคิล บริษัท แห่งหนึ่งในรัฐโคโลราโดที่ชื่อว่า ไบโอต้า ได้คิดค้นพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพซึ่งทำจากสารเคมีดาวโจนส์และแป้งข้าวโพดที่ผลิตโดย บริษัท เมล็ดพันธุ์คาร์กิลล์ เมื่อเปรียบเทียบกับขวดพลาสติกธรรมดาซึ่งใช้เวลา 1,000 ปีในการย่อยสลายขวดพลาสติกที่ทำจาก BIOTA ใช้เวลาเพียง 80 วัน สิ่งประดิษฐ์นี้อาจช่วยให้เราผ่อนคลายความเครียดในสภาพแวดล้อมและทำให้เราอยู่ห่างจากผลกระทบความเสียหายของมลพิษ