AI วิ่งฉิว มีเหตุผล หุ้นลงไปเยอะ กำไรไตรมาส 2 โต ลูกจ่อเข้าตลาดในปีนี้ ให้แม่มีสิทธิซื้อหุ้นสัดส่วน 2 ต่อ 1

นักลงทุนแห่เข้าซื้อหุ้นบริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ (AI) จนส่งผลให้ราคาหุ้นกระโดดจากระดับ 14 บาท เมื่อวันที่ 10 ก.ค. จนล่าสุดมาปิดที่ 17.70 บาท หรือให้ผลตอบแทนกว่า 26% ในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์

นายธนิต ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยกรณีราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2 จะดีกว่าไตรมาสแรก และช่วงเดียวกันของปีก่อนมาก เนื่องมาจากกำลังการผลิตลูกถ้วยไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับตัวลงมามาก

ปัจจุบันอัตราการใช้กำลังการผลิตเต็มจนต้องกลับไปใช้โรงงานเดิมผลิตโดย ที่ใช้โรงใหม่เนื่องจากได้บีโอไอ นอกจากนั้นยังได้รับผลดีจากการที่กระทรวงพลังงานประกาศนโยบายเพิ่มระยะเวลา สำรองน้ำมันของประเทศมีผลเดือน พ.ย.ปีนี้เป็นต้นไป ที่จะทำให้มีรายได้จากธุรกิจเช่าคลังน้ำมันเพิ่มขึ้น

บริษ้ทจึงตั้งเป้าหมายรายได้รวมปีนี้ 5,000 ล้านบาท เติบโตกว่า 16% จากปีก่อนในอัตรากำไรสุทธิใกล้เคียงปีก่อนที่กว่า 10%

นอกจากนี้ ภายในเดือน ก.ค.จะยื่นไฟลิ่งขอกระจายหุ้นบริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ เอนเนอยี (AIE) เพื่อนำหุ้นเข้าจดทะเบียนภายในปีนี้ แต่กำลังพิจารณาว่าจะเข้าตลาดหุ้นใหญ่ หรือเอ็ม เอ ไอ โดยเข้าตามเกณฑ์มาร์เก็ตแคปเพราะบริษัทยังขาดทุนซึ่งเกิดจากสต๊อกน้ำมัน

AIE ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันไบโอดีเซลที่สกัดจากน้ำมันปาล์มดิบ มียอดขายประมาณปีละ 4,000 ล้านบาท ทุนจดทะเบียน 960 ล้านบาท ใหญ่กว่าบริษัทแม่ที่มีทุน 500 ล้านบาท โดย AIE จะเพิ่มทุนเป็น 1,170 ล้านบาท เพื่อระดมทุน 300 ล้านบาท และสามารถลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยปีละ 50-60 ล้านบาท ปัจจุบันมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนเกือบ 2 เท่า

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…