ชายคลั่งป่วนบนเครื่องบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์สร้องตะโกนหาซีไอเอและเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ว่า ผู้โดยสารและลูกเรือบนเที่ยวบินของสายการบิน “ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส” ( ยูเอ ) ที่กำลังเดินทางจากฮ่องกงมายังสหรัฐ ช่วยกันจับตัวชายคนหนึ่งที่แสดงอาการคลุ้มคลั่งด้วยการลุกขึ้นยืนกรีดร้องและตะโกนเกี่ยวกับ “ซีไอเอ” การเปิดโปงโครงการสอดแนมทางอินเตอร์เน็ท และจดหมายบรรจุสารพิษ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ บนเที่ยวบินที่ ยูเอ116 ซึ่งออกเดินทางมาจากฮ่องกง เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองนวร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ โดยผู้โดยสารชายหนึ่งได้สร้างความวุ่นวายภายในห้องโดยสารชั้นประหยัด เริ่มจากการลุกขึ้นประกาศว่า รู้จักกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ ( ซีไอเอ ) ก่อนจะทำท่าล้วงลงไปในกระเป๋ากางเกงคล้ายหยิบอะไรบางอย่าง ผู้โดยสารชายและลูกเรือที่อยู่ในบริเวณนั้นจึงช่วยกับควบคุมตัวชายคนนี้ไว้ทันที

นายฌาร์ค รอยเซน หนึ่งในผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าว เผยว่า แม้เครื่องบินจะเดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย และชายผู้ก่อเหตุถูกส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ทันทีที่เครื่องลงจอด แต่ตลอดระยะเวลากว่า 10 ชั่วโมง ชายผู้นี้ ซึ่งแม้จะถุกใส่กุญแจมือพลาสติก ยังคงร้องตะโกนไม่หยุดเกี่ยวกับทั้งซีไอเอ จดหมายบรรจุสารพิษ “ไรซิน” ที่ส่งถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ และเรื่องโครงการสอดแนมข้อมูลทางอินเตอร์เน็ทและโทรศัพท์ของวอชิงตัน ซึ่งเขาและผู้โดยสารส่วนใหญ่เชื่อว่า น่าจะหมายถึงนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ที่คาดว่ากำลังกบดานอยู่ในฮ่องกง

ขณะที่นายลูอิส โรดริเกวซ โฆษกสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ ( เอฟบีไอ ) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ตั้งข้อหาใดต่อชายผู้นี้ เพียงแต่มารับตัวจากเครื่องบินเพื่อไปสงบสติอารมณ์ต่อที่โรงพยาบาล ก่อนปล่อยตัวไป

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…