การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์

เดี๋ยวนี้คนเราใช้งาน Social Media เพื่อติดตามข่าวสารแล้วด้วยเช่นกัน นักข่าวจำนวนไม่น้อยที่ใช้ Social Media ในการเผยแพร่ข่าวสารของตน ซึ่งตรงนี้ก็คล้ายๆกับเว็บไซต์ข่าว คือถ้านักข่าวเป็นคนที่มีความน่าเชื่อถือ ข่าวที่พวกเขาโพสต์ก็ดูมีความน่าเชื่อถือตามมาด้วย แต่ก็คือในระดับหนึ่ง ทั้งนี้เพราะความสามารถในการตรวจสอบความถูกต้องของข่าวสารของนักข่าวคนหนึ่งนั้นก็มีในระดับหนึ่ง อาจยังไม่เทียบเท่าเว็บไซต์ เพียงแต่ว่าข่าวจำนวนไม่น้อยที่นักข่าวนำเสนอเป็นข่าวที่นักข่าวท่านนั้นๆได้ไปสืบเสาะหามาเอง ถ้าเป็นแบบนี้ก็มีความน่าเชื่อถือเช่นกัน

สำหรับหนังสือพิมพ์ เป็นแขนงหนึ่งของสื่อสารมวลชน และเป็นภาคส่วนหนึ่งของสังคมที่มีความสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย หนังสือพิมพ์ได้รับการยอมรับและยกย่องว่าเป็นสถาบันสาธารณะที่มีบทบาท ภารกิจ หน้าที่ สิทธิ เสรีภาพผูกพันกับสังคมทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยผ่านการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ประชาชนต้องการรับรู้ และจำเป็นต้องรับรู้ในการดำรงชีวิตประจำวันเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีอิทธิพลต่อทัศนคติ ความคิด และพฤติกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม ตั้งแต่ระดับปัจเจกบุคคลจนถึงภาคส่วนของสังคม เช่น การเมือง เศรษฐกิจ เป็นต้น อย่างไรก็ตามหนังสือพิมพ์ในสังคมที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยนั้นไม่ได้ดำรงความเป็นสถาบันสาธารณะเพียงสถานะเดียว แต่ยังมีความจำเป็นต้องดำเนินธุรกิจควบคู่กันไป โดยทั้งสองสถานะของหนังสือพิมพ์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสิทธิและเสรีภาพเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตข่าว ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่องค์กรหนังสือพิมพ์นำเสนอสู่สาธารณะโดยข่าวนั้นมีอิทธิพลอย่างสูง