การเลือกซื้อที่พักอาศัยแบบทาวน์โฮม


ปัจจุบันทาวน์โฮม (หรือทาวน์เฮ้าส์ที่ประยุกต์ประโยชน์ใช้สอยแบบบ้านเดี่ยวเข้าไปอย่างสมดุลย์) ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย เนื่องจากราคาที่ดินที่ค่อนข้างแพงขึ้นทำให้ค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านเดี่ยว สูงขึ้นมาก และจากภายใต้ประโยชน์ใช้สอยที่ใกล้เคียงกันทาวน์โฮมได้ถูกออกแบบให้ประหยัด เนื้อที่ที่ดินมากกว่าจึงทำให้ราคาต่อหลังของทาวน์โฮมถูกกว่าบ้านเดี่ยว อย่างมีนัยสำคัญ ในขณะเดียวกันทาวน์โฮมได้รับการออกแบบให้มีลักษณะที่เหมาะกับความเป็นอยู่ ของผู้อยู่อาศัยมากกว่าทาวเฮ้าส์หรืออาคารพาณิชย์ทั่วไป จึงทำให้ทาวน์โฮมได้รับความสนใจจากตลาดเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยบทความนี้จะพูดถึงหลักของฮวงจุ้ยชัยภูมิที่ดี (Landform Theory Feng Shui) ที่จะสามารถส่งเสริมฮวงจุ้ยในเชิงพลังงานและองศาทิศทางในระบบ “เสวียนคง” (Xiankong) หรือ ดาวเหิน (Flying Star) ได้อย่างสอดคล้องและเหมาะสม

เนื่อง จากตำราฮวงจุ้ยโบราณไม่ได้มีการกล่าวถึงลักษณะในเชิงชัยภูมิที่ดีของทาวน์โฮมทำให้ซินแสจำเป็นต้องมีความเข้าใจในการประยุกต์เอาศาสตร์ฮวงจุ้ยในสมัยก่อน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับสถาปัตยกรรมในปัจุบันเป็นอย่างมากโดยรายละเอียดต่างๆมีดังต่อไปนี้

1. บริเวณรั้วและประตูรั้ว ควรใช้รั้วโปร่งเพื่อให้การถ่ายเทของกระแสอากาศสามารถถ่ายเทมาทที่ประตูหน้าทาวน์โฮมด้ดี เพราะเราให้ความสำคัญกับประตูบ้านมากเนื่องจากจะเป็นจุดแรกที่จะบอกว่าบ้านของเรามีฮวงจุ้ยที่ดีหรือไม่ ดังนั้นบริเวณรั้วควรจะโปร่งที่สุด โดยสามารถใช้วัสดุได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น เหล็ก, แสตนเลส, ไม้จริง, ไฟเบอร์ซิเมนต์ หรือ ไวนิล

2. บริเวณลาดจอดรถ ไม่ควรเทระดับลาดออกไปบริเวณรั้วทาวน์โฮมมากไป ลานจอดรถที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยควรมีระดับที่เทลาดเข้ามาที่หน้าบ้านหรือถ้าไม่สบายใจเรื่องการระบายน้ำก็ควรทำระดับให้เป็นแนวระนาบ เพราะการเทระกับให้ลาดออกไปจากประตูบ้านนั้นจะทำให้กระแสอากาศไม่สามารถไหลมาสะสมตัวบริเวณหน้าบ้านได้ หากประตูบ้านของเราหันรับองศาทิศทางที่ดีจะทำให้ทาวน์โฮมของเราไม่สามารถสะสมกระแสพลังแห่งความเจริญรุ่งเรืองได้ โดยลาดจอดรถไม่ควรมีระดับสูงกว่าพื้นถนนหน้าบ้านของเรามากเกินไปด้วย

3. ระดับชานพักหน้าประตูทาวน์โฮม ไม่ควรมีความสูงขึ้นมาจากลาดจอดรถมากเกินไป หากสูงในระหว่าง 15 – 30 ซม. ถือว่าเป็นระดับชานพักที่พอใช้ได้ ชานพักที่สูงมากเกินไปจะเป็นตัวกำหนดระดับพื้นภายในบ้าน การที่ระดับชานพักและพื้นภายในสูงกว่าระดับถนนภายนอกทาวน์โฮมมาก จะทำให้กระแสอากาศมีโอกาสในการไหลเวียนเข้ามาที่หน้าประตูบ้านไปสู่ในตัวบ้านได้น้อย จึงเป็นที่มาของฮวงจุ้ยที่ไม่ดี

4. การต่อเติมหลังคาจอดรถหรือกันสาด เป็นการต่อเติมที่เจ้าของทาวน์โฮมนิยมทำกันมากที่สุดในปัจจุบัน แท้จริงแล้วถือว่าเป็นจุดที่มีความเสี่ยงที่จะทำให้ฮวงจุ้ยไม่ดีมากที่สุด เนื่องจากโดยส่วนใหญ่การต่อเติมหลังคาจอดรถหรือกันสาดจะทำบริเวณปากประตู บ้าน หากหลังคามีลักษณะที่กดลงมาปิดปากประตูบ้านแล้ว จะทำให้ประตูบ้านของเรามีรับกระแสอากาศได้น้อยลงทันที ดังนั้นหากเราต้องการทำหลังคาจอดรถหรือกันสาดที่ดี อย่าทำให้กดลงมาต่ำกว่าหน้าประตูบ้านมาก แต่หากที่พักอาศัยของเราไม่มีปัญหาเรื่องแดดหรือฝนมากจนเกินไป ไม่ขอแนะนำให้มีการต่อเติมหลังคาจอดรถหรือกันสาด

5. ควรมีบริเวณเพื่อให้สามารถทำสวนได้ เพื่อช่วยในการเสริมความสัมพันธ์ของคนในบ้าน แต่เนื่องจากทาวน์โฮมนั้นโดยทั่วไปจะสร้างบนพื้นที่จำกัดเมื่อเทียบกับบ้านเดี่ยว ดังนั้นเราต้องการสวนที่มีรูปแบบเตี้ยและโปร่ง เพื่อไม่กีดขวางกระแสอากาศที่จะไหลเวียนเข้ามาในบ้าน

หากท่านสามารถเลือกทาวน์โฮมที่มีชัยภูมิภายนอกตามลักษณะดังกล่าวได้ถือว่ามีโอกาสที่จะเป็นที่พักอาศัยที่มีฮวงจุ้ยที่ดีแล้ว โดยจะต้องผนวกเข้ากับชัยภูมิภายในที่ดีซึ่งจะกล่าวในบทความถัดไปด้วย นอกจากนี้หากท่านสามารถเลือกองศาทิศทางที่เป็นองศาทิศทางที่ดีได้อีก จะถือว่าท่านสามารถเลือกทาวน์โฮมที่มีฮวงจุ้ยที่ดีที่สุดช่วยส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองให้ทุกคนในครอบครัวได้ทั้งเรื่องของโชคลาภ สุขภาพ และ ความสัมพันธ์