ล่องเรือเจ้าพระยาชมวิวยามค่ำคืนของแม่น้ำสายสำคัญของไทย

เมื่อคุณไปเที่ยวประเทศไทย ห้ามพลาดการล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยาเด็ดขาด

บนแผนที่ ประเทศไทยดูเหมือนดอกไม้บาน  ล่องเรือเจ้าพระยา   ก้านของมันยื่นลงไปในคาบสมุทรมลายู ประเทศนี้มีขนาดและรูปร่างใกล้เคียงกับอเมริกากลาง แม่น้ำสาละวินเป็นช่วงสั้นๆ ที่แยกไทยออกจากเมียนมาร์ แม่น้ำโขงทำหน้าที่เป็นเส้นแบ่งระหว่างภาคตะวันออกของประเทศไทยและลาว

ภูมิภาคทางภูมิศาสตร์หลัก 5 แห่งของประเทศ มีความแตกต่างในด้านทรัพยากรธรรมชาติ ได้แก่ ที่ราบภาคกลาง ภาคใต้ และชายฝั่งตะวันออก ทางตอนเหนือมีป่าสักหนาทึบปกคลุมเทือกเขากว้างใหญ่ของภูมิภาคและหุบเขาแม่น้ำที่สูงชัน จุดสูงสุดของประเทศคือยอดเขาอินทนนท์ตั้งอยู่ที่นี่ สูงถึง 8,452 ฟุต (2,576 ม.) เหนือระดับน้ำทะเล ภูมิภาคที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดคือที่ราบภาคกลางที่อุดมสมบูรณ์ทางการเกษตร แม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่สุดของประเทศไทยครองพื้นที่ราบภาคกลาง แม่น้ำเจ้าพระยาสี่สาขา คือ แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ล่องเรือเจ้าพระยา เจ้าไหนดี  ไหลมาจากภูมิภาคนี้ เมืองหลวงเก่าของประเทศไทยทั้งหมดยกเว้นหนึ่งแห่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

  • หนึ่งในสามของประเทศตั้งอยู่บนที่ราบสูงโคราชตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสูงถึง 1,000 ฟุต (304 ม.) ความแห้งแล้งตามฤดูกาลและความสามารถในการกักเก็บน้ำที่ไม่ดีทำให้การทำฟาร์มเป็นเรื่องที่ท้าทาย จึงเป็นส่วนที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ
  • การประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจครั้งใหม่แก่ที่ราบชายฝั่งแคบตามแนวชายฝั่งตะวันออกของอ่าวไทย เนินเขาและทิวเขาที่คดเคี้ยวทอดยาวจากที่ราบ แต่มีที่ดินเพียงพอสำหรับพืชไร่

น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของประเทศไทยเล็กน้อยถูกปกคลุมด้วยป่าไม้ และป่าเขตร้อนชื้นครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนใต้ของประเทศ สวนยางพาราและการปลูกมะพร้าวมีความโดดเด่นในส่วนนั้นของคาบสมุทรมาเลย์ ป่าดิบชื้นของประเทศไทยบางแห่งกำลังถูกโค่นลงเนื่องจากความต้องการพื้นที่การเกษตร

ภูมิอากาศ

ภูมิอากาศของประเทศไทยมีทั้งแบบเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน ล่องเรือเจ้าพระยา ส่วนตัว ราคา ส่วนใหญ่ถูกกำหนดโดยลมที่พัดมาจากมรสุม ในช่วงฤดู ​​หนาว โดยทั่วไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ มรสุมที่แห้งแล้งจะนำลมพัดมาจากประเทศจีน มรสุมที่พัดมาจากมหาสมุทรอินเดียทางตอนใต้ทำให้ฝนตกหนักในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม ฤดูร้อนเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในภูมิภาคเกิดขึ้น ภาคเหนือโดยทั่วไปเป็นส่วนที่เจ๋งที่สุดของประเทศ ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยประมาณ 60 นิ้ว (150 ซม.) ต่อปี ปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักที่สุดเกิดขึ้นในภาคใต้และตะวันออกเฉียงใต้

ผู้คน

ประชากรของประเทศไทยค่อนข้างเป็นเนื้อเดียวกัน ประมาณร้อยละ 75 ของผู้คนเป็นหนึ่งในสี่กลุ่มชาติพันธุ์ที่เรียกรวมกันว่าแกนไทย กลุ่มชาติพันธุ์ทั้งสี่เหล่านี้แบ่งปันค่านิยมและวัฒนธรรมดั้งเดิมและพูดภาษาถิ่นหนึ่งในภาษาของตระกูลภาษาไทใหญ่ ชาวไทยภาคกลางซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กรุงเทพฯ มีอำนาจเหนือทางการเมืองและเศรษฐกิจ

ไทย-ลาว หรือ ไทยอีสาน เป็นกลุ่มไทยแกนที่ใหญ่เป็นอันดับสอง พวกเขามีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดและมากกว่าคนที่อาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านลาว ชาวไทย-ลาวอาศัยอยู่ในพื้นที่ราบสูงภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ยากจนมาก ภาคเหนือของไทยรวมถึงกลุ่มเล็ก ๆ ของ Core Thai