รูปแบบของเดรสยาวและรองเท้าส้นสูง

ในช่วงต้นทศวรรษ 1900 ผู้หญิงกำลังต่อสู้เพื่อสิทธิในการออกเสียงลงคะแนน เมื่อถูกบังคับให้ต้องพลุกพล่าน รัดตัว และชุดยาวหนาหนัก ผู้หญิงจึงถูกยับยั้งด้วยความชอบธรรมในขณะที่ถูกปฏิเสธไม่ให้มีโอกาสลงคะแนนเสียง เมื่อการลงคะแนนเสียงของผู้หญิงเริ่มแผ่ซ่านไปทั่วสังคม แนวชายกระโปรงเริ่มเพิ่มขึ้นเมื่อผู้หญิงมีอิสระมากขึ้น จุดเริ่มต้นของการปีนชายกระโปรงเริ่มขึ้นในปี 1915 และดำเนินต่อไปจนถึงช่วงทศวรรษ 1960 เมื่อกระโปรงสั้นตัดชายกระโปรงให้อยู่ต่ำกว่าแนวกางเกง ในเวลานั้นชุดยาวส่วนใหญ่สงวนไว้สำหรับโอกาสทางการ

การเลือกชุดเดรสยาวไม่ได้หมายความว่าจะมีความสัมพันธ์ที่เป็นทางการอีกต่อไป

เดรสยาวแบบเป็นทางการและลำลองมีหลายประเภทให้เลือกในสไตล์กระโปรงหลายร้อยแบบ สไตล์กระโปรงที่สำคัญสองสามแบบ ได้แก่ A-line, ballgown, ดินสอ, วงกลมและจีบ

เดรสทรงเอมีกระโปรงที่ผูกไว้ที่เอวและเริ่มบานเมื่อเคลื่อนเข้าหาชายเสื้อ ชุดบอลเป็นกระโปรงยาวเต็มตัวพร้อมกระโปรงเต็มตัว กระโปรงทรงดินสอห้อยตามลำตัวและเรียวเข้าหาชายกระโปรง โดยปกติกระโปรงทรงดินสอจะผ่าด้านหลังหรือด้านข้างเพื่อให้เคลื่อนไหวได้สะดวก กระโปรงทรงวงกลมถูกรวบไว้ที่เอวและเหมือนทรงเอ ลุกเป็นไฟเมื่อไปถึงชายกระโปรง

กระโปรงพลีทมีผ้าหลายพับตามความยาวและตลอดความกว้างของกระโปรง แม้ว่ากระโปรงเหล่านี้เป็นแบบต่างๆ ของชุดเดรส แต่อีกปัจจัยหนึ่งในการแต่งกายก็คือสไตล์เสื้อท่อนบนและแขนเสื้อ เสื้อเอวลอย เดรสทรงเอ แขนจั๊ม สายสปาเก็ตตี้ และแขนยาวเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น

เสื้อท่อนบนที่มีหน้าอกมีกระดูกซึ่งอยู่ในท้องและซี่โครงและดันขึ้นใต้แนวหน้าอก การเจียระไนแบบเอ็มไพร์คือช่วงรอบเอวเริ่มต้นจากใต้อกแล้วลดความยาวของชุดเดรสลง โดยปกติแล้วจะตรงไปที่ชายเสื้อ แต่บางครั้งก็มีแสงแฟลร์ แขนเสื้อมีฝาปิดคล้ายกับแขนสั้น แต่ปิดที่ไหล่แทนที่จะเป็นแขนกลาง

ผ้าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการทำเดรสยาวแบบลำลองหรือแบบทางการ ชุดที่เป็นทางการมักทำจากผ้าไหม ผ้าแพรแข็ง ชีฟอง และวัสดุผสมเหล่านี้ เดรสยาวลำลองทำจากผ้าฝ้าย เรยอน และโพลีเอสเตอร์

เดรสยาวจะสวยเป็นพิเศษเมื่อใส่กับส้นสูงมากกว่ารองเท้าส้นเตี้ย สำหรับสไตล์คลาสสิกที่เป็นทางการมากขึ้น ผู้หญิงอาจเลือกรองเท้าส้นเข็ม แต่เพื่อความสบายมากขึ้นในสไตล์เดียวกัน ส้นแบบมีส้นอาจให้ตัวเลือกที่ดีกว่า รองเท้าส้นเตี้ยมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งสไตล์แปลกตาหรือคลาสสิก และจะดูสวยงามเมื่อใส่กับเดรสยาวลำลองหรือเป็นทางการ