ระบบหมุนเวียนน้ำของสระน้ำเด็ก

การว่ายน้ำสระน้ำเด็กเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น ช่วยเผาผลาญไขมัน ลดน้ำหนัก ผู้ที่ยังว่ายน้ำไม่เก่ง สามารถเกาะแผ่นช่วยว่ายน้ำ แต่ต้องว่ายน้ำต่อเนื่อง 15-20 นาที การว่ายน้ำเป็นประจำมีประโยชน์ดังต่อไปนี้ ช่วยให้หัวใจแข็งแรง การว่ายน้ำทำให้หายใจแรงและเร็ว ซึ่งจะทำให้หัวใจสูบฉีดโลหิตและโลหิตไหลเวียนดี ช่วยให้ความดันโลหิตต่ำ กระชับกล้ามเนื้อ การว่ายน้ำช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงทำให้กล้ามเนื้อฟิตกระชับและหุ่นดี การว่ายน้ำสระน้ำเด็กช่วยกระชับกล้ามเนื้อสำคัญๆอย่างกล้ามเนื้อลำตัว กล้ามเนื้อช่วงไหล่ และต้นขาด้านหลัง เพราะแรงต้านทานในน้ำที่มีมากกว่าในอากาศ 10 เท่า จึงทำให้การว่ายน้ำสามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น ช่วยถนอมข้อต่อ

ข้อดีประการหนึ่งของการว่ายน้ำสระน้ำเด็กคือไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บข้อต่อที่รับน้ำหนัก แม้จะเป็นการออกกำลังกายที่ใช้พละกำลังมากก็ตาม แต่ก็ไม่ก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อข้อเข่า ข้อสะโพก และกระดูกสันหลัง การว่ายน้ำเหมาะกับคนที่เป็นโรคข้ออักเสบหรือข้อเสื่อม เพราะได้บริหารข้อต่อ จึงช่วยลดอาการปวดข้อได้ ซึ่งระบบหมุนเวียนน้ำ ประกอบด้วยระบบสกิมเมอร์ น้ำในสระจะถูกนำไปบำบัดโดยผ่านช่องทางด้านข้างผนังสระ ทำให้ระดับน้ำอยู่ที่ระดับต่ำกว่าพื้นรอบสระ 5-10 เซนติเมตร โดยไม่มีถังพักน้ำ จึงประหยัดน้ำ มีราคาถูกกว่าระบบน้ำล้น แต่มีข้อจำกัดคือ

เหมาะสมกับสระน้ำเด็กขนาดเล็กไม่เกิน 6×12 เมตร ส่วนระบบน้ำล้น น้ำในสระจะถูกนำไปบำบัดโดยการทำให้ล้นออกมายังรางน้ำล้นข้างสระ แล้วไหลไปยังถังพักก่อนจะถูกสูบโดยปั๊มผ่านไปยังเครื่องกรองน้ำในห้องเครื่อง ระบบน้ำล้นเหมาะกับผู้ที่ต้องการสระว่ายน้ำแบบไม่มีขอบสระ ผิวน้ำดูตึงสวย เพราะอยู่ในระดับเดียวกับพื้นรอบสระ และมีรางน้ำล้นอยู่รอบสระ ซึ่งสามารถออกแบบเพื่อหลบรางน้ำล้นได้โดยทำขอบให้ต่ำกว่าระดับสระมากๆ ลักษณะดังกล่าวจะเหมาะกับสระน้ำเด็กที่อยู่บนหน้าผาหรือบนเนิน เพราะให้ความรู้สึกเหมือนน้ำตก