วิธีกำจัดอาการคัน

คัน

 

บางทีหนึ่งในแหล่งที่มาของการระคายเคืองที่เก่าแก่ที่สุดของอาณาจักรสัตว์อาจเป็นอาการคันที่ช่วยให้คุณรู้สึกโล่งใจอย่างแรงกล้าโดยเร็วที่สุด ตามจริงแล้ว รูปแบบการทรมานที่เก่าแก่ที่สุดรูปแบบหนึ่งคือการมัดใครบางคนไว้กับต้นไม้ที่เป็นบ้านของแมลง และเฝ้าดูพวกมันพยายามอย่างไร้ประโยชน์เพื่อบรรเทาจากสิ่งมีชีวิตที่คลานอยู่บนผิวหนังของพวกมัน การไม่สามารถเกาตัวเองได้มักจะทำให้วิญญาณที่น่าสงสารเป็นบ้าก่อนที่คลานที่น่าขนลุกจะทำอาหารออกมา แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณมีอาการคัน อาการคัน หรืออาการคันเริ่มต้นด้วยสิ่งเร้าภายนอก

อาการคันจะเตือนร่างกายของคุณว่า

อาจมีบางอย่างที่ทำให้คุณเป็นอันตรายได้ ตัวอย่างเช่น หากสิ่งแปลกปลอมที่ทำให้ระคายเคืองเป็นแมลง (และโดยปกติคุณสามารถรู้สึกระคายเคืองตามพฤติกรรมของมันเมื่อคุณรู้สึกได้) อาการคันจะส่งสัญญาณว่ามีบางอย่างคลานอยู่บนผิวหนังของคุณและมันอาจจะกัดคุณ ในตอนแรกสิ่งเร้าภายนอกอาจไม่รบกวนคุณ แต่เมื่อมันเริ่มถูไปมาบนผิวของคุณ คุณอาจเริ่มรู้สึกถึงมัน มีตัวรับในผิวหนังของคุณ ชั้นในที่ประกอบเป็นผิวของคุณ ที่จะระคายเคือง เร็วกว่าเสี้ยววินาที ตัวรับเหล่านี้จะส่งสัญญาณไปยังไขสันหลังของคุณผ่านเส้นใยของผิวหนังซึ่งจะไปถึงเปลือกสมองของคุณ

นั่นคือเมื่อสมองของคุณบอกให้คุณเกา สาเหตุของปฏิกิริยานี้ค่อนข้างง่าย เพราะสมองของคุณกำลังบอกให้คุณกำจัดสิ่งระคายเคืองโดยเร็วที่สุด เมื่อคุณเกาสารระคายเคืองแล้ว คุณจะรู้สึกโล่งใจ เหตุผลก็คือเมื่อสมองสรุปได้ว่าคุณได้ขจัดสิ่งระคายเคืองออกไปแล้วสัญญาณคันที่ส่งไปยังสมองของคุณจะถูกขัดจังหวะและจะไม่รับรู้โดยสมองของคุณอีกต่อไป แม้ว่าสารระคายเคืองจะไม่ถูกกำจัดออกไป เช่น สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มีโพรงใต้ผิวหนังของคุณ

การเกาจะทำให้เกิดความเจ็บปวดที่เบี่ยงเบนความสนใจ

จากอาการคัน จากการศึกษาพบว่าความเจ็บปวด ตลอดจนสิ่งเร้าใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด สามารถยับยั้งอาการคันได้ ความรู้สึกเจ็บปวดในกรณีนี้เกิดจากปลายประสาทในผิวหนังของคุณถูกกดทับจากการเกา หากคุณมีอาการคัน มีหลายวิธีที่คุณสามารถบรรเทาอาการได้ ระบุสาเหตุของอาการคันโดยทั่วไปมีสี่แหล่งที่มาของอาการคันดังต่อไปนี้ มีหลายวิธีในการค้นหาสาเหตุของอาการคัน ตัวอย่างเช่น รอยตำหนิหรือรอยสลักมักจะบ่งบอกว่ามีบางอย่างกัดคุณ ซึ่งทำให้เกิดปฏิกิริยากับผิวของคุณ ตำแหน่งของอาการคันอาจเป็นแหล่งข้อมูลในการระบุสาเหตุ

หากมีอาการคันที่ศีรษะ อาจเป็นปัญหารังแค หรือคุณอาจเป็นเหา พิจารณาเวลาที่คุณมีปัญหาคันด้วย คุณได้รับหลังจากใช้เวลาอยู่ข้างนอกหรือไม่ หรือคุณได้รับมันหลังจากอยู่ในป่า คุณทำอะไรก่อนที่จะมีอาการคัน ในขั้นตอนนี้ กระบวนการกำจัดเป็นวิธีที่ดีในการระบุสาเหตุของปัญหาคันของคุณ เนื่องจากอาการคันเป็นปฏิกิริยาปกติที่เกิดขึ้นกับสารระคายเคืองเกือบทุกชนิด การจำกัดตัวเลือกของคุณให้แคบลงจึงเป็นงานที่ลำบาก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการรักษาที่คุณจะใช้เพื่อกำจัดมันจะขึ้นอยู่กับสาเหตุ การระบุอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก