เรียนการใช้การทำงานแชทบอทกันอย่างละเอียดจากความชำนาญเที่ยงตรง

ตอนนี้ผ่านมา ผมได้ได้โอกาสทดลองเล่นพร้อมกับเรียนเกี่ยวกับเจ้า แชทบอท มาพอตัว จนเริ่มต้นมีความรู้ว่ามันเจ๋งดีแฮะ ว่าแต่มันแจ๋วและน่าดึงดูดยังไง เรามาทำความรู้จักมักคุ้นกับมันดูครับผม

แชทบอทก็คือ รายการคอมพิวเตอร์ชนิดนึง ที่มีไว้ติดต่อโดยการสนทนากับมนุษย์ เพื่อที่จะผลไม่ทางใดก็ทางนึง ฟังดูแล้วประชาชนส่วนมากอาจรู้ว่ามันหมายถึงแนวอับดุลรึเปล่า ถามได้ตอบคำถามได้หมด คือจำต้องบอกว่าโดยแท้จริงแล้วมันมิเพียงนั้นครับผม เพราะยังไงมันก็เป็นการที่บุคคลเราใช้ภาษาคนโม้อยู่กับคำพูดโปรแกรมมิ่งโดยที่เจ้า แชทบอท เนี่ย ผมขอยกตัวอย่างแบบหลักๆ 2 แบบที่พบประจำนะครับผม อันแรกคือแบบที่โดนระบุด้วยกฎเกณฑ์มากมายกับแบบที่มีความคิดสร้าง AI คือใช้ Machine learning เข้าช่วยเหลือ

ซึ่งแบบที่ใช้กฎข้อบังคับ นั้น หากว่าอยากให้เจ้า แชทบอท ของเราเก่งหน่อย อาจจะต้องคิดค้นกฎข้อบังคับไว้ให้หลายๆข้อ เพื่อให้ทั่วถึงหลายๆเคสพร้อมกับตรงตามเป้าหมายที่เรามุ่งหวังให้ แชทบอท เป็น เพราะว่า แชทบอทอย่างนี้จะสามารถโต้ได้โดยเจาะจงคำบัญชาที่เราได้ทำขึ้นไว้ตามกฎข้อบังคับของเรา เกิดถ้าผู้ใช้ตอบรับในบางคำสั่งที่เราไม่ได้จัดแจงไว้ ตัว แชทบอท เองก็คงจะู้ไม่รู้เรื่องว่าผู้ใช้พึงประสงค์กระไร

ส่วนแบบที่ใช้ AI นั้นจักมีความยากในการทำมากกว่า เพราะอาจจะจำเป็นจะต้องมีการนำ Natural Language Processing และ Natural Language Understanding มาใช้ เพื่อให้ช่วยเหลือให้ Chatbot ของเราทราบภาษามนุษย์ รูปประโยค ความสำคัญที่คนจำต้องการติดต่อสื่อสารได้ค่อยยังชั่ว ซึ่งตอนนี้ก็มีบริษัทใหญ่ๆ หลายๆเจ้า ที่ได้ขยายเทคโนโลยี NLP-NLU ไม่ว่าจะหมายถึง IBM, Microsoft, Google ไม่ก็กระทั่ง Facebook เองก็เข้าแจมเหมือนกันครับบบ