สิ่งที่ท่านต้องเข้าใจ ก่อนคิดหาแม่บ้าน

ก่อนจะคิดหาแม่บ้านมาเนี่ย ลองดูถามตัวเองดูสิว่าคุณต้องใช้เด็กรับใช้จริง ๆ ไม่ก็แค่เพราะความเฉื่อยชาของตัวเองกันแน่ ถ้าคุณเป็นคนรับใช้อยู่แล้ว การอยู่บ้านเฉย ๆ ทั้งวันก็ควรจะมีเวลาให้คุณชำระล้างนี่นา และถ้าเห็นว่าที่พักใหญ่จริง ๆ จนชำระล้างไม่ไหว อาจว่าจ้างคนมาทำความสะอาดใหญ่นาน ๆ ครั้งแทนก็ได้ เชื่อมั่นเถอะว่าประหยัดกว่าการจ้างคนทำงานบ้านประจำการเยอะเลยล่ะ แต่ถ้าคุณเป็นคนทำงานข้างนอกที่ปราศจากเวลาจริง ๆ ก็โอเค

ลองเปรียบเทียบกันดูว่าการหาแม่บ้านประจำการ หรือใช้บริการซักล้างบางครั้งบางคราว จะดีกว่ากัน เช่นนี้จริงๆ แล้วรวมทั้งคู่แบบก็มีข้อเสียต่างกันไปทั้งสองนั่นแหละ มันสำคัญตรงที่ว่าอย่างใดเหมาะสมกับบ้านของคุณมากกว่าเท่านั้นเอง เพราะบริการล้างนั้นจะทันอกทันใจกว่า แต่พึงจะใช้เพียงนานๆ ครั้งเท่านั้น ไม่งั้นได้จับจ่ายใช้สอยแพงแน่ ทั้งที่เด็กรับใช้อาจทำให้คุณมีหน้าที่รายการจ่ายแบบตายตัวซึ่งแบ่งออกมาเป็นวันแล้วมูลค่าถูกกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายถึงจะได้คนรับใช้ที่ทำงานได้เต็มความสามารถกันใครๆ เพราะฉะนั้นลองชั่งน้ำหนักดูความสมควรด้วยนะคะ

อย่าเห็นว่าการหาแม่บ้านมาทำงานเป็นเรื่องง่ายๆ เด็ดขาด จำต้องเช็คนิติหลากหลาย ให้ดีด้วยว่าคุณพึงให้ค่าจ้างเขาเท่าไหน และถ้าจ้างกรรมกรต่างด้าวจำเป็นต้องไปแจ้งหน่วยงานไหนไม่ใช่หรือ ถ้าเช่นนั้นเกิดมาร้อนอกร้อนใจเอาสุดท้ายจะหาว่าไม่ย้ำ ที่เด่นอย่าลืมเรื่องให้จุดสำคัญกับของใช้ที่อาจหายสาบสูญ ไม่ก็ความเป็นส่วนบุคคลที่จะลดลง ถ้าหากมีข้อสัญญาอะไรที่คุ้มกันได้ ให้รีบเร่งเคลียร์ไว้แต่เนิ่นๆ เลยก็ดี