ปัญหามากมายที่เกิดจากบานพับประตูบ้าน

การเลือกใช้บานพับและการติดตั้งบานพับก็คือ วัสดุที่ใช้ทำบานพับ ขนาดของบานพับ จำนวนบานพับที่ใช้ ลวดลายและสีสันของบานพับ ตำแหน่งในการติดตั้งบานพับ ซึ่งทุกคนคงรู้จักบานพับประตูกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ต้องใช้ในการติดตั้งประตูทุกบานเพื่อให้ประตูเหล่านั้นสามารถเปิดและปิดได้ หลายคนอาจจะมองว่าเรื่องของบานพับไม่ใช่เรื่องที่น่าสนใจอะไร เพียงติดตั้งแล้วทำให้เปิดและปิดประตูได้ก็พอแล้ว แต่หลายคนอาจเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากบานพับมาแล้ว เช่น ประตูเปิดและปิดยาก มีเสียงดังเวลาเปิดหรือปิด

ประตูทรุดทำให้ใส่กลอนไม่เข้าหรือสลักของลูกบิดไม่ลงช่องที่ทำไว้ หรือแม้แต่ประตูทรุดจนทำให้ประตู ด้านล่างครูดกับพื้นเวลาเปิดหรือปิด ปัญหาเหล่านี้ล้วนมีผลมาจากบานพับทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเกิดจากคุณภาพของตัวบานพับเองหรือเกิดจากการติดตั้งที่ไม่ถูกวิธี การเลือกใช้บานพับที่มีคุณภาพประกอบกับการติดตั้งอย่างประณีตถูกหลักการย่อมทำให้อายุการใช้งานของบานพับและประตูยาวนานขึ้น และลดปัญหาต่างๆข้างต้นได้ วัสดุที่ใช้ทำบานพับในส่วนที่เป็นปีกหรือแผ่นโลหะส่วนใหญ่จะทำจากเหล็กสเตนเลส หรือทองเหลือง

ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดจะให้ความแข็งแรงใกล้เคียงกัน แต่ชนิดที่เป็นสเตนเลสหรือทอง เหลืองจะมีความสวยงามกว่า ไม่เป็นสนิม และราคาก็จะแพงกว่าด้วย ในด้านของวัสดุนี้ส่วนสำคัญไม่ได้อยู่ที่ปีกบานพับ แต่อยู่ที่ตัวแหวนรองซึ่งติดอยู่ที่แกนของบานพับซึ่งทำหน้าที่รับน้ำหนักและต้านทานการเสียดสีทุกครั้งที่มีการเปิดหรือปิดประตู แหวนรองที่มีคุณภาพดีจะช่วยให้ประตูเปิดและปิดได้คล่อง ไม่มีเสียงดัง ประตูไม่ทรุดง่าย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน