อาเซียนบวกสามแย่งชิงนักท่องเที่ยวดุ แดนปลาดิบลดราคาแพคเกจไม่ถึง 3 หมื่น คาดคนไทยเที่ยวนอกคึกคักไฮซีซั่น

นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่า บริษัทเอเย่นต์ทัวร์ต่างประเทศกลุ่มอาเซียนบวก 3 เช่น  เกาหลี ไต้หวัน มาเลเซีย ญี่ปุ่น ฯลฯ ได้จัดรายการส่งเสริมการขายช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว(ไฮซีซัน) ช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.อย่างดุเดือด เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อด้านการท่องเที่ยวช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี ซึ่งคาดว่าในปีนี้นักท่องเที่ยวไทย กลุ่มอินเซนทีฟ จะเดินทางออกนอกประเทศเติบโต 10% จำนวน 5.5 แสนคน เทียบกับปีที่ผ่านมา 5 แสนคน

ทั้งนี้ สาเหตุที่บริษัททัวร์ปรับกลยุทธ์มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางเพื่อ รางวัล (อินเซนทีฟ) มากขึ้น  เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปกว่า 3 เท่าตัว เฉลี่ยใช้จ่าย 1.2-1.5 แสนบาท/ทริป เฉลี่ยวันพัก 5-8 วัน โดยการแข่งขันดังกล่าว บริษัททัวร์ได้ให้สิทธิประโยชน์กับบริษัททัวร์ที่นำนักท่องเที่ยวเดินทางยัง ประเทศของตัวเอง เช่น  ประเทศมาเลเซีย สนับสนุนการงบประมาณให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางจำนวน 100-150 คน รวมถึงจัดงานเลี้ยงต้อนรับ เป็นต้น

ด้านภาพรวมการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มดังกล่าวให้ความนิยมเดิน ทางไปยังประเทศญี่ปุ่นสูงที่สุด โดยคาดว่าในปีนี้ตลาดญี่ปุ่นจะเติบโต 20% เนื่องจากผู้ประกอบการได้ปรับลดราคาค่าแพ็กเกจทัวร์ราคาเริ่มต้นที่ 2.8-2.9 หมื่นบาท/แพ็กเกจ จากเดิมเริ่มต้น  3.5-3.9 หมื่นบาท/แพ็กเกจ รวมถึงรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดฟรีวีซ่า ทำให้นักท่องเที่ยวไทยมีกระแสความนิยมเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่น

“ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจะมุ่งจัดแพ็กเกจทัวร์เจาะกลุ่มเฉพาะตลาดมากขึ้น พร้อมมีกิมมิค กิจกรรมสร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างแรงจูงใจและตัดสินในเดนทางไปต่างประเทศมากกว่าจัดงานในประเทศ ทำให้ปีนี้ทัวร์เอ้าต์บาวด์มีความคึกคัก” นายสุทธิพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทีทีเอเอ มองว่า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ทีเส็บ ต้องเร่งปรับตัวรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงจากต่างประเทศ ซึ่งมีกลยุทธ์ที่ดี ในขณะที่ทีเส็บไม่มีทักษะการแข่งขันเรื่องการประมูลงานใหญ่ระดับนานาชาติ เทียบเท่าคู่แข่งต่างชาติ อย่าง ประเทศสิงคโปร์ โดยทีเส็บควรเร่งปรับกลยุทธ์รับมือกับการแข่งขันดังกล่าว

 

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…