กฏหมายเกี่ยวกับการต่อเติมทาวน์เฮ้าส์

โดยทั่วไปทาวน์เฮ้าส์ที่มีขนาดเล็กที่สุดจะมีเนื้อที่ 16 ตารางวา ทาวน์เฮาส์ขนาดดังกล่าวมักจะมีที่ว่างด้านหลังประมาณ 2-3 เมตรตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในอนาคตพื้นที่ด้านหลังส่วนใหญ่ผู้ซื้อมักจะต่อเติมเป็นห้องครัว ดังนั้นขนาดพื้นที่ด้านหลังของทาวน์เฮาส์ ควรเลือกให้มีพื้นที่ว่าง 3 เมตรขึ้นไป เพื่อการใช้ประโยชน์ในอนาคต ส่วนห้องน้ำชั้นล่างไม่ควรเลือกทาวน์เฮาส์ที่ออกแบบให้ห้องน้ำชั้นล่างอยู่ใต้บันไดขึ้นลง แต่ควรที่อยู่ในพื้นที่ส่วนหลังของชั้นล่าง สิ่งที่สำคัญสำหรับการซื้อทาวน์เฮาส์อีกประการหนึ่งคือ การพิจารณาของการต่อเติมทั้งในส่วนด้านหน้าและด้านหลัง

ซึ่งโดยส่วนใหญ่ผู้ซื้อทาวน์เฮ้าส์มักจะคิดถึงการต่อเติมเพื่อขยายพื้นที่ใช้สอยในส่วนด้านหน้าสำหรับการทำหลังคาโรงรถ หรือขยายพื้นที่บ้านไปในส่วนของที่จอดรถ หรือต่อเติมพื้นที่ด้านหน้าให้เป็นร้านค้า ส่วนพื้นที่ด้านหลังบ้านจะต่อเติมเป็นห้องครัว หรือสร้างหลังคาคลุมกันแดด เป็นต้น สิ่งต่างๆเหล่านี้ที่เกี่ยวข้องกับการต่อเติมทาวน์เฮ้าส์จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องถูกสั่งให้รื้อถอนในภายหลังหากมีการตรวจสอบพบจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะทำให้เสียทั้งเวลาและเงินทอง ซึ่งควรจะปรึกษาเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานท้องถิ่นว่าจะสามารถทำได้มากน้อยขนาดไหน

สำหรับกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรงเกี่ยวกับการต่อเติมอาคารทาวน์เฮ้าส์ ได้แก่ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2544 หมวดที่ 2 บัญญัติไว้ว่าหากต้องการเปลี่ยนแปลงจะต้องได้รับอนุญาตจากท้องที่เสียก่อน ยกเว้นแต่มีการแจ้งให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทราบพร้อมกับแจ้งข้อมูลและแสดงเอกสารตามที่กำหนด ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้สามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นนพื้นที่นั้นๆ หากเป็นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถสอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ที่ กองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ส่วนในภูมิภาคสามารถสอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ที่สุขาภิบาลจังหวัด และองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.