ธปท.ร่วมมือธนาคารกลางฮ่องกงพัฒนาระบบการหักชำระเงินบาทและเหรียญสหรัฐแบบเรียลไทม์ เริ่มใช้เดือนก.ค. 2557

นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนายปีเตอร์ แพง (Peter Pang) รองผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง แถลงความร่วมมือพัฒนาระบบชำระเงินของไทย โดยเชื่อมโยงระบบบาทเนตของไทยกับระบบ US Clearing House Automated Transfer System (USD CHATS) ของฮ่องกง

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเชื่อมโยงระบบการโอนเงินมูลค่าสูงในลักษณะการชำระดุลในเวลา เดียวกัน (Real Time Gross Settlement) แบบข้ามพรมแดน ที่สามารถโอนเป็นเงินบาทและได้รับเงินเหรียญสหรัฐในเวลาเดียวกัน ช่วยลดความเสี่ยงการไม่ได้รับชำระเงินของภาคธุรกิจต่างๆ ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน และเพิ่มความสะดวกในการโอนชำระยิ่งขึ้น รวมทั้งยังมีความปลอดภัยมากขึ้น ลดความเสี่ยงจากการเหลื่อมเวลาระหว่างประเทศที่มีการเปิดซื้อขายในเวลาที่ ต่างกัน

“ความร่วมมือในการพัฒนาข้างต้นจะสามารถเกิดให้บริการได้ในเดือนก.ค. ปีหน้า จะช่วยลดความเสี่ยงของการชำระดุลธุรกรรมซื้อขายเงินบาทและเงินเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้คู่สัญญาได้รับเงินตราต่างประเทศทื่ทำการซื้อขายในเวลาเดียวกัน และสนับสนุนให้ระบบการชำระเงินของไทยมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการรองรับการ ซื้อขายเงินตราต่างประเทศระหว่างเงินบาทและเงินเหรียญสหรัฐ ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนมากถึง 85% ของปริมาณการซื้อขายในประเทศทั้งหมด รวมถึงสนับสนุนให้ระบบการเงินพร้อมรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการค้าภาย ใต้การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปี 2558 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล” นายเกริก กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีการซื้อขายเงินเหรียญสหรัฐกับบาทอยู่ที่ประมาณ 1.7 แสนล้านบาทต่อวัน หรือ 40 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ดี การโอนชำระที่แลกเปลี่ยนได้ทันทีไม่ได้มีผลต่อค่าเงินบาท ซึ่งปัจจุบันเริ่มทำกับเงินเหรียญสหรัฐก่อน ในระยะต่อไปมีแนวโน้มจะขยายไปที่เงินยูโรและเงินหยวนเพิ่มเติมด้วย

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…