ธปท.ชี้ส่งออกเดือนพ.ค.โตต่ำกว่าคาด ข้อมูลเบื้องต้นพบ 5 เดือนแรกโตเพียง 2% เหตุจีนชะลอมีส่วนฉุด เล็งเสนอกนง.ปรับประมาณการทั้งปีใหม่ 10 ก.ค.นี้

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นของการส่งออกในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาอาจจะเติบโตได้ต่ำกว่าที่ ธปท.เคยคาดการณ์ไว้เดิมเมื่อเดือนเม.ย.ว่ามูลค่าการณ์ส่งออกปีนี้ทั้งปี ในรูปเงินเหรียญสหรัฐฯโตที่ 7.5% เนื่องจากการขยายตัวของการส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้เติบโตระดับ 2% กว่าๆเท่านั้น ต่ำกว่าที่ธปท.คาดไว้เล็กน้อย อย่างไรก็ตามการเติบโตของการส่งออกทั้งปีจะเป็นอย่างไรต้องติดตามต่อไป

ส่วน ธปท.จะพิจารณาทบทวนเป้าหมายการส่งออกในปีนี้จากเดิมที่ 7.5% หรือไม่ หลังจากตัวเลขการส่งออกล่าสุดที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศในเดือนพ.ค.ก็ต่ำกว่า คาด เพราะส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนชะลอนั้น ธปท.จะสนอข้อมูลเรื่องนี้ให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง. ) พิจารณาในวันที่ 10 ก.ค.ที่จะถึงนี้

“ธปท.คาดเศรษฐกิจจีนชะลอลงอยู่แล้ว แต่ไม่ถึงขั้นชะลอจนน่ากลัว จนต้องวิตกกังวล เนื่องจากการนำข้อมูลการเติบโตของเศรษฐกิจจีนมาประเมินผลต่อการเติบโตของ เศรษฐกิจไทยและดำเนินมาตรการด้วยความระมัดระวังอยู่แล้ว  ไม่ใช่ว่าจีนชะลอมากไทยต้องชะลอมากด้วย อย่าลืมว่าถึงจีนชะลอแต่เศรษฐกิจสหรัฐก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น อาจช่วยลดผลกระทบทบได้”นายเมธีกล่าว

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…